Skip to main content

Chuyên đề "Công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học"

Chuyên đề "Công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học"

Để công tác Giáo dục và Đào tạo của trường TH Ngôi Sao Hà Nội có bước phát triển bền vững, có những đột phá về chất lượng, có nhiều thầy giáo, cô giáo giỏi cùng nhiều trò giỏi. Trong năm học 2011-2012, trường Tiểu học Ngôi Sao Hà Nội đã thực hiện nhiều chuyên đề nhằm “Nâng cao chất lượng dạy và học".

Nhằm tạo điều kiện cho GVCN các lớp trao đổi, học tập lẫn nhau trong công tác quản lý giáo dục học sinh, ngày 26/11/2011, trường TH Ngôi Sao Hà Nội   đã tổ chức thành công chuyên đề “công tác chủ nhiệm lớp trong trường Tiểu học”.

Thông qua chuyên đề nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực  hoạt động của học sinh, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh tại trường; đồng thời ghi nhận việc ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong giảng dạy, kết hợp với đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, nâng cao hiệu quả giờ dạy trên lớp để học sinh tiếp thu bài học nhanh và hiệu quả hơn.

Tại đây, các thầy cô giáo được nghe báo cáo sơ kết về công tác chủ nhiệm do đ/c Trần Thị Huyền (TTCM – GVCN lớp 1A1) trình bày. Tiếp đó là các bản tham luận sâu sắc và sát thực như: “Thực hiện nề nếp của học sinh trong và ngoài lớp” (đ/c Nguyễn Thị Lan – GVCN lớp 1A3), “Những khoa khăn ngày đầu làm công tác chủ nhiệm lớp 1” (đ/c Lê Thị Hương – GVCN lớp 1A4), “Thay đổi vị trí lãnh đạo của Ban cán sự lớp” (đ/c …), “Phối hợp giữa GVCN và các lực lượng giáo dục khác” (đ/c Đoàn Bảo Tháp – GVCN lớp 2A3).

 Đặc biệt, chuyên đề còn có các tiểu phẩm tình huống chủ nhiệm do các tổ, khối cùng nhau xây dựng để mô phỏng cách xử lí của GVCN.

            Đại diện các tổ khối cũng tham gia bày tỏ các vướng mắc để cùng nhau tranh luận, tìm cách tháo gỡ, đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhất để giáo dục học sinh. Các ý kiến và vướng mắc đều rất thực tế như: giáo dục học sinh tự kỉ, học sinh cá biệt, việc thực hiện nề nếp của học sinh trong và ngoài lớp, cách ứng xử sư phạm của giáo viên  với phụ huynh và học sinh…Các vấn đề đưa ra đã được hội đồng bàn luận sôi nổi và thống nhất  đưa ra các biện pháp giải quyết hợp lý, có hiệu quả.

            HĐQT và Ban giám hiệu nhà trường đã lắng nghe và góp ý, nhắc nhở giáo viên nên vận dụng linh hoạt các biện pháp để phù hợp với từng đối tượng học sinh, hãy dành cho các em tình yêu thương, rèn kĩ năng sống tự lập cho các em,  hướng các em hòa nhập vào các hoạt động mang tính tập thể, cộng đồng.

Ban lãnh đạo nhà trường rất quan tâm đến công tác chủ nhiệm của giáo viên trong trường, coi đó là nhân tố quan trọng góp phần quyết định chất lượng dạy và học của thầy và trò. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đối với bậc Tiểu học, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm thay mặt nhà trường quản lý điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường và xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên hơn nữa; bởi trong một xã hội đang phát triển, mặt trái của kinh tế thị trường có tác động đến việc hình thành nhân cách của học sinh, bên cạnh đó để mưu sinh nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường. Vì vậy, thầy cô giáo chủ nhiệm giống như người cha, người mẹ thứ hai của các em. Chính vì thế mà công tác chủ nhiệm đòi hỏi ở các thầy,  cô phải có nhiều kinh nghiệm và sự hy sinh cao cả.

            Với nhiều nội dung thiết thực và bổ ích,  chuyên đề đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho giáo viên chủ nhiệm.

Chuyên đề đã thành công tốt đẹp và để lại những bài học kinh nghiệm đáng quý cho các thầy, cô giáo trong nhà trường.

Nguyễn Huệ

 

 

 

 

 

Giảng dạy
Tin thường

Ngày tháng

12/12/2011

Chia sẻ :