Skip to main content

Áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" vào tiết giảng môn khoa học

Áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" vào tiết giảng môn khoa học
Chiều nay (15/11) trường Tiểu học Ngôi Sao Hà Nội áp dụng thử nghiệm phương pháp "Bàn tay nặn bột" vào bài giảng môn khoa học với nội dung "Tính chất của nước" do cô giáo Đỗ Thị Hảo thực hiện tại lớp 4A0.
Bước đầu, các con học sinh biểu thị bằng hình vẽ
những suy đoán về tính chất của nước    
 
"Bàn tay nặn bột" được hiểu là phương pháp tạo cho học sinh tích cực, chủ động trong học tập. Học sinh phải tự làm các thực nghiệm để tiếp thu các kiến thức khoa học. Các con tiếp cận tri thức như một quá trình nghiên cứu của chính bản thân.
 
Những hình ảnh về tính chất của nước do các nhóm phác thảo 
 
Đại diện lên thuyết trình ý kiến của nhóm
 
Với nội dung tiết học "Tính chất của nước", cô giáo Đỗ Hảo với vai trò người dẫn dắt, gợi mở cho học sinh hướng suy nghĩ, tự các con quan sát và đưa ra những suy đoán ban đầu. Sau đó cô giáo cùng các con xây dựng kiến thức bằng cách tiến hành thí nghiệm để tìm ra lời kết luận cho vấn đề chứ không phải dạng thuyết trình truyền thống.
 
Cả nhóm tiến hành thí nghiệm
 
Các con học sinh lớp 4A0 vô cùng háo hứng và thích thú với phương pháp giảng dạy mới này. Các con được chia theo từng nhóm, tích cực tranh luận, chủ động đưa ra suy đoán và trình bày ý kiến cá nhân. Với nội dung bài học "Tính chất của nước" và bằng những dụng cụ đơn giản như chai nước sạch, cốc sứ, cát, muối, đường, khay nhựa, túi nilon, bảng gỗ, khăn bông...các con cùng nhau thực hiện những thực nghiệm nhỏ dể đưa ra kết luận về mùi vị, màu sắc, hình dạng và những đặc tính riêng biệt của nước. 
 
Hứng thú với phương pháp học mới
 
Theo phương pháp mới này, cô trò sẽ được tiếp cận vấn đề bằng cách tiến hành thực nghiệm rồi mới tổng quát thành lý thuyết. Các con học sinh sẽ hiểu bản chất, nguồn gốc vấn đề và nắm vững kiến thức lâu hơn. Với sự tích cực và sôi nổi của các con học sinh lớp 4A0, cô Đỗ Hảo đã có một giờ dạy áp dụng phương pháp mới khá hiệu quả và thành công.
 
Ban giám hiệu và các thầy cô giáo cùng dự giờ tiết học áp dụng phương pháp mới

"Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực, và là một chiến lược về giáo dục khoa học do các nhà khoa học Pháp khởi xướng cho phép đáp ứng những yêu cầu dạy học mới. Vì thế, "Bàn tay nặn bột" đã được vận dụng, phát triển và có ảnh hưởng sâu rộng  đến giáo dục khoa học không chỉ ở Pháp mà còn ở rất nhiều khu vực, nhiều nước khác trên thế giới trong đó có khu vực Đông Nam Á.
 
Cô Đỗ Thị Hảo áp dụng thử nghiệm phương pháp mới khá hiệu quả
Hà Ngân
 
Giảng dạy
Tiêu điểm

Ngày tháng

15/11/2013

Chia sẻ :